Lên kế hoạch đơn giản: Kế hoạch Marketing trên 1 trang giấy

Bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp nào đó muốn hoạt động và phát triển đều cần triển khai kế hoạch. Bởi lẽ để thành công trong tất cả mọi việc, chúng ta đều cần phải lên kế hoạch cho nó. Kế hoạch càng chi tiết sẽ giúp ta đi đúng hướng và thành công hơn. Trong Marketing cũng như vậy. Đó chính là lý do vì sao cuốn sách Kế hoạch Marketing trên 1 trang giấy được ra đời. Cuốn sách này sẽ giúp người đọc biết cách lên một kế hoạch chi tiết. Hãy cùng Growth Life theo dõi bài viết dưới đây nhé! 

Đôi nét về tác giả 

kế hoạch marketing trên 1 trang giấy
Tác giả cuốn sách Kế hoạch Marketing trên 1 trang giấy

Doanh nhân Allan Dib chính là tác giả của cuốn sách này. Ông là một chuyên gia trong lĩnh vực Marketing và công nghệ rất có danh tiếng tại Úc. Ông còn là người thành công trong việc xây dựng và phát triển các công ty khởi nghiệp. Những công ty khởi nghiệp dưới bàn tay của ông đều lọt top 100 các công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất của BRW. 

Bên ngoài lĩnh vực kinh doanh, Marketing, ông còn là một diễn giả nổi tiếng. Cùng với những kinh nghiệm ông quyết tâm cho ra đời cuốn sách này. Kế hoạch Marketing trên 1 trang giấy này đã được đánh giá rất cao. Liên tục cháy hàng sau khi được xuất bản. 

Nội dung tổng quát của cuốn sách Kế hoạch Marketing trên 1 trang giấy 

Cuốn sách này thể hiện rất rõ ràng quan điểm của tác giả về cách làm Marketing. Ông đưa ra nhiều dẫn chứng cho rằng, hiện nay có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ làm marketing manh mún. Họ chỉ chú trọng vào việc đổ tiền cho các hoạt động Marketing. Nhưng họ lại xem nhẹ các bước lên kế hoạch chi tiết cho chiến dịch đó. 

sách kế hoạch marketing trên 1 trang giấy
Nội dung cuốn sách

Mua tại Tiki 

Mua tại Fahasa 

Tác giả nhấn mạnh rằng, muốn marketing thành công doanh nghiệp phải có bản kế hoạch chỉ chu. Vì thế, cuốn sách này tác giả sẽ giúp người đọc biết cách lên một bản kế hoạch. Với những bước cụ thể, chi tiết và có bố cục rõ ràng. Một bản kế hoạch bao gồm có 3 chặng chính:  

  • Chặng trước – Khách hàng tiềm năng 
  • Chặng trong – Người quan tâm 
  • Chặng sau – Khách hàng 

Tiếp theo, chúng ta cùng nhau tìm hiểu chi tiết từng chặng nhé! 

Chặng trước: Xác định thị trường mục tiêu 

Xác định thị trường mục tiêu luôn là bước đầu tiên và quan trọng cho một kế hoạch Marketing. Tất cả những hoạt động, thông điệp ở các bước sau đều phụ thuộc rất lớn vào bước này. Tác giả sẽ giúp bạn cách lựa chọn thị trường. Chẳng hạn như việc tìm ra khuyết điểm của thị trường lớn. Lời giải đáp cho bài toán về giá khi xuất hiện trong thị trường mới. 

Ngoài ra, tác giả sẽ đề cập đến những phương pháp giúp bạn thâm nhập vào tâm trí khách hàng. Bên cạnh đó, cách tìm ra những nỗi đau – pain point của khách hàng. Từ đó, đưa ra giải pháp mà doanh nghiệp có để chữa lành vết thương đó. 

Cuối cùng của chặng trước này, tác giả sẽ đi tiếp đến những lựa chọn phương tiện truyền thông. Cách chúng ta đưa ra quyết định dựa trên thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu. 

Chặng trong: Chuyển đổi người lạ thành người quen 

Ở phần này của cuốn sách, bạn sẽ lĩnh hội được cách luôn có một lượng người quan tâm ổn định. Trong khi, các đối thủ có thể sẽ phải vật lộn mới có được. Tác giả sẽ chỉ ra những chiến thuật để thúc đẩy quá trình đưa ra quyết định mua hàng. Cách thức để đưa khách hàng vào vòng quay mua sản phẩm. 

Bên cạnh đó, những chiêu trò và đòn bẩy từ những kinh nghiệm thực tế. Tác giả đều sẽ nêu ra để người đọc nắm rõ nội dung hơn. Ngoài ra, trong chặng này tác giả còn đưa ra những yếu tố nhằm vận hành doanh nghiệp tốt hơn. Các yếu tố này chủ yếu nhắm vào con người và khả năng sử dụng nhân tài. Chẳng hạn như kiểu người nào mà doanh nghiệp cần có. Phương pháp thúc đẩy động lực và tạo ra nhân tài. 

Xem thêm: Growth mindset là gì? Có ảnh hưởng đến thành công của bạn? 

Chặng cuối: Xây dựng trải nghiệm hoàn chỉnh cho khách hàng 

Nghiên cứu khách hàng từ đó tạo ra trải nghiệm dựa trên mong muốn của họ. Trải nghiệm càng hài lòng khách hàng sẽ càng có khả năng trở thành khách hàng thân quen. Tác giả chỉ ra những công cụ trong hoạt động Marketing 4.0 mà chúng ta có thể sử dụng. Allan Dib cũng nhấn mạnh rằng chúng ta phải thành thạo và hiểu cách vận hành của những công cụ này. Từ đó, mới có thể xây dựng cộng đồng khách hàng thành những người hâm mộ thương hiệu bạn. 

Cách thức gia tăng giá trị vòng đời khách hàng cũng sẽ được tác giả đề cập. Một số những chiến thuật cơ bản nhưng sử dụng đúng cách vẫn sẽ đem lại hiệu quả cao. Khách hàng sẽ từ lạ thành quen hoặc thậm chí hâm mộ thương hiệu. Tác giả cho rằng, đây không phải là bí thuật mà tất cả đều có thể dựa vào công thức. 

9 bước xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả 

sách kế hoạch marketing trên 1 trang giấy
9 bước Marketing hiệu quả được tác giả nhắc đến
  • Thị trường mục tiêu 
  • Thông điệp truyền tải đến thị trường mục tiêu này 
  • Sử dụng phương tiện truyền thông tiếp cận thị trường mục tiêu 
  • Hệ thống giữ chân khách hàng 
  • Hệ thống nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng quan tâm 
  • Chiến thuật chuyển đổi khách hàng
  • Phương pháp tạo ra trải nghiệm đẳng cấp 
  • Cách gia tăng vòng đòi khách hàng 
  • Điều khiển và thúc đẩy lời giới thiệu 

Lời kết 

Cuốn sách Kế hoạch Marketing trên 1 trang giấy này rất cần thiết với những ai chưa biết cách xây dựng kế hoạch. Hoặc những bản kế hoạch từ trước đến nay chưa hiệu quả. Hãy tham khảo cuốn sách này để giúp bạn thành công hơn trong chiến dịch sắp tới. Chúc bạn thành công! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *