Growth Hacker đang ngày càng nổi trong các startup công nghệ. Các tin tuyển dụng từ Vietnamworks, Careerbuilder hay Linkedin đang xuất hiện các job title có chữ growth.
Các công ty ở mọi giai đoạn tăng trưởng đều muốn tìm những chuyên gia tăng trưởng như thế này. Mặc dù vậy, hầu hết các công ty không nhận thức được ý nghĩa thực sự của growth hacker. Các công ty chỉ hiểu đơn giản rằng “họ tăng trưởng cái gì đó” hoặc “họ mang về khách hàng“.
Dan Martell, founder của Clarity cho rằng, “Growth Hacker thiên về tư duy nhiều hơn là sử dụng thành thạo công cụ.” Họ học một cách có kỷ luật thông qua các phép thử sai liên tục. Tư duy về dữ liệu, sự sáng tạo và sự tò mò này cho phép một growth hacker đạt được thành tựu trong việc phát triển cơ sở người dùng lên hàng triệu người.
Nội dung
Thích số liệu
Growth hacker có niềm đam mê theo dõi dữ liệu. Nếu không dữ liệu, một growth hacker có thể cảm thấy lạc lõng và khó chịu khi tiếp xúc. Ví dụ, nếu có ai đó đưa ra nhận định “những người ngoài 40 tuổi gặp khó khăn khi sử dụng công nghệ”, growth hacker có thể nghĩ như sau:
- Có đúng là 40 tuổi gặp khó khăn công nghệ không?
- Làm sao kiểm chứng giả thuyết trên là đúng hay chỉ là nhận định chủ quan? Tôi có thể tìm kiếm thông tin này từ dữ liệu nào?
- Nếu đúng thì sao mà nếu không thì sao? Dữ liệu này có quan trọng không?
- Tôi ứng dụng được kết quả trên được vào việc gì? như thế nào?
- Nếu nhận định trên là sai thì tôi có thể đưa ra giả thuyết nào khác từ nó? Như TikTok vẫn có thể là một kênh tiềm năng cho nhóm tuổi này?
- Lặp lại: Làm sao kiểm chứng được giả thuyết vừa rút ra được từ kết quả

Sự thiên vị mạnh mẽ này đối với dữ liệu khiến growth hacker tránh xa các chỉ số phù phiếm và hướng tới North Star Metric. Đó chính là chỉ số duy nhất tạo ra hoặc phá vỡ hoạt động kinh doanh. Dữ liệu là tối quan trọng đối trong cách thức họ khám phá ra con đường dẫn đến tăng trưởng. Họ xem dữ liệu và số liệu là nguồn cảm hứng cho một sản phẩm tốt hơn.
Đọc thêm: Top 5 quyển sách Big Data cho Growth Hackers
Sáng tạo

Có một bias khá phổ biển là người giỏi tính toán thì khô khan không sáng tạo và ngược lại. Có người còn cho rằng ai giỏi cả sáng tạo lẫn tính toán thì chỉ có ở ngoài hành tinh. Nếu vậy, growth hacker chính xác là người ngoài hành tinh đó.
Trong khi được thúc đẩy bởi dữ liệu và các chỉ số di chuyển, các growth hacker cũng là những người giải quyết vấn đề sáng tạo. Một hacker tăng trưởng có một trí tuệ nhạy bén để nghĩ ra những cách mới để thu hút và giữ người dùng ở lại lâu hơn.
Greg Tseng, đồng sáng lập Tagged, cho biết khả năng làm việc với số liệu và sự sáng tạo của một growth hacker đi đôi với nhau, “Bạn có tốt cả hai bên não không? Nếu bạn chỉ sáng tạo, bạn sẽ không bao giờ biết được ý tưởng của mình hay đến mức nào. Nếu bạn chỉ có óc phân tích, thì bạn sẽ biết chính xác ý tưởng của mình tồi tệ đến mức nào! “
Bản kết hợp sáng tạo và phân tích này là đặc điểm nổi bật của các hacker tăng trưởng. Những người sáng tạo thiết kế trực quan những gì tốt nhất cho người dùng. Trong khi những người làm dữ liệu cung cấp thông tin chi tiết tuyệt vời. Những con kỳ lân thực sự là những người có thể thiết kế, xây dựng, đo lường, phân tích và lặp lại từ đầu đến cuối với sự kết hợp của trực giác người dùng và phân tích sâu.
Tò mò
Một hacker tăng trưởng thích thú tìm hiểu con người phản ứng khác nhau thế nào với các thử nghiệm. “Liệu để thông điệp Chỉ $10/ngày có hấp dẫn hơn Chỉ $300/tháng?”. “Khách hàng sẽ tương tác tốt hơn với hình ảnh bình thường giống họ, hay hình ảnh của chuyên gia thành công?”
Những growth hacker thường có tính đặt câu hỏi theo bản năng. Họ đặt một lần rất nhiều câu hỏi, và chúng đều có liên kết một cách logic với nhau. Nếu có vấn đề xảy ra, họ không sáng tạo bừa một ý tưởng mà mình nghĩ là đúng. Bước đầu tiên họ làm là đặt câu hỏi tìm hiểu nguyên nhân trước. Kế đến là đặt những giả thuyết và lại đặt câu hỏi để kiểm chứng giả thuyết đó. Cuối cùng họ mới đưa ra giải pháp phù hợp và khả năng thành công cao hơn.
Họ không ngừng tò mò và ham học hỏi vô độ. Họ nhìn sâu vào hành vi của người dùng và khám phá các khía cạnh của kinh tế học hành vi. Jesse Farmer nói, “Những growth hacker tốt có sự hiểu biết sâu sắc và tò mò về cách thức hoạt động của Internet. Một growth hacker tốt sẽ đọc Cú Hích và Phi lý trí và xem các vụ growth hack có thể xảy ra. ” Sự tò mò này dẫn đến việc nắm bắt sản phẩm và trải nghiệm người dùng theo cách vượt ra ngoài cách phát triển thông thường.
Đọc thêm: Growth mindset là gì? Vì sao chúng có ảnh hưởng đến thành công của bạn