Minimum Viable Testing: Phương pháp A/B Testing tinh gọn

Quy trình A/B Testing thông thường

Dennis van der Heijden, Giám đốc điều hành của Convert trao đổi về nghiên cứu trên A/B Testing của mình. Họ phát hiện rằng team in-house thực hiện 7 test thì mới có 1 win, trong khi agency của họ win 1/3.

Khảo sát cho thấy các agency chỉ dành 5% thời gian tối ưu của họ để kiểm tra. 95% cho phân tích, khảo sát, trải nghiệm người dùng, mô hình và lập giả thuyết trước khi thử nghiệm. Vì vậy, chúng tôi đoán rằng có một mối tương quan giữa hai điều này.

Các agency chạy khoảng 1 testing cho mỗi 300.000 web visitors mỗi tháng. Vì vậy với 1 triệu web visitors thì họ lập được 3 testings.

Còn team marketing in-house bắt đầu những tháng đầu tiên với khoảng 1 testing tra trên 100.000 visitors. Sau đó hạ thấp con số đó qua thời gian.

Điều đó có nghĩa là có đến 6 testings được chạy là hoàn toàn phí thời gian.

Với mỗi testing tốn rất nhiều thời gian phát triển và thiết kế. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc khiến các bộ phận đó ưu tiên các A/B testing, đây có thể là lý do tại sao.

Phác thảo một landing page cũng tốn rất nhiều thời gian
Phác thảo một landing page cũng tốn rất nhiều thời gian

Hiểu về Minimum Viable Testing – Thử nghiệm khả thi tối thiểu

Có vẻ trung bình, các công ty có được winner cho testing khi thử nghiệm chỉ một lần mỗi tháng. Mặc dù điều này sẽ phụ thuộc vào traffic website của bạn. Tốc độ này khá chậm. Khi bạn muốn phát triển nhanh công ty, bạn phải chờ rất lâu!

Điều gì sẽ xảy ra nếu có một cách nhanh hơn và tốt hơn? Để có được kết quả vững chắc từ A/B testing? Xin giới thiệu: “Minimum Viable Testing”.

Nếu bạn đã từng đọc quyển The Lean Startup, bạn sẽ quen thuộc với khái niệm Minimum Viable Product (MVP). MVP là mẫu của một sản phẩm mới được tạo ra tối giản, càng nhanh càng tốt. Cách này cho phép công ty test được tối đa từ khách hàng với ít nỗ lực đầu vào và thời gian nhất. Minimum Viable Testing (MVT) có cùng concept này.

Brian Balfour (CEO của Reforge) mô tả đây là cách hiệu quả nhất để lấy data xung quanh một giả thuyết.

Tất cả bắt đầu với một giả thuyết

Vấn đề của quy trình A/B Testing thông thường

Trong một A/B  testing thông thường, ai đó đưa ra một giả thuyết. Ví dụ: user của chúng tôi không hiểu chính sách giá của chúng tôi.

Chúng tôi đào sâu vào dữ liệu để khai thác mọi con số giả thuyết này.

Trong ví dụ của chúng tôi, họ sẽ tìm kiếm dữ liệu về cách mọi người hiện đang tương tác với trang chính sách giá. Đây được xem là phiên bản có thể kiểm soát.

Liệt kê tất cả data liên quan để verify ý tưởng
Liệt kê tất cả data liên quan để verify ý tưởng

Team UX xem xét điều này và đưa ra một hoặc nhiều phiên bản landing page dựa trên những gì họ cảm thấy sẽ giúp user hiểu rõ hơn về giá cả.

Các phiên bản của trang pricing cần được tất cả team liên quan đồng ý. Sau đó, chúng sẽ được gửi đi team web development code trước khi chạy A/B testing. Khi đạt đủ traffic để xác thực giả thuyết, chúng tôi tuyên bố đâu là phiên bản winning.

Quá trình này diễn ra trong một thời gian dài, đôi khi thậm chí hàng tháng. Vấn đề là quá trình này thường không mang lại kết quả chiến thắng. Chúng tôi tự hỏi tại sao và làm sao làm tốt hơn?

Sai lầm phổ biến của A/B Testing thông thường

Lùi lại một bước và xem xét mọi giai đoạn của quy trình, chúng tôi nhận thấy một vấn đề:

Các phiên bản landing page được tạo ra dựa trên phỏng đoán, không phải từ data.

Data chỉ có sẵn cho phiên bản kiểm soát hoặc trạng thái hiện tại của trang hoặc ứng dụng mà mọi người tương tác.

Thay vào đó, chúng tôi buộc phải thử và đoán xem phiên bản nào sẽ hoạt động.

Phỏng đoán dựa trên kinh nghiệm có thể xem là có một khởi đầu ổn. Nhưng với phương pháp thông thường, những phỏng đoán đó không bao giờ được xác thực cho đến khi mất rất nhiều thời gian và công sức của nhiều team.

Mặc dù team UX có thể sẽ đoán được những gì không hiệu quả để chọn lọc những gì có thể hiệu quả hơn. Các lựa chọn thường dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ, nhưng nếu là một testing mới toanh thì chỉ có đoán bừa.

Đây là lúc MVT phát huy tác dụng. Trước khi gửi bất cứ điều gì để dựng landing page, hãy trả lời câu hỏi sau:

Điều tối thiểu chúng ta có thể làm để xác thực các phiên bản mà chúng ta đang xem xét là gì?

Thường thì những bài A/B testing này chỉ cần một thay đổi đơn giản. Ví dụ như chỉnh sửa câu chữ trong headline hoặc những thay đổi nhỏ về thiết kế.

Mục tiêu của các testing này không nhất thiết phải có winner, mà là thu thập dữ liệu bạn cần để xây dựng A/B testing cuối cùng.

Làm cách nào để bạn thực hiện Minimum Viable Testing?

Khi chúng tôi chạy MVT, chúng tôi xem xét các yếu tố sau:

  • Sự tham gia tối thiểu của các bộ phận khác trong quá trình test.
  • Theo dõi càng nhiều chỉ số liên quan đến các bài kiểm tra càng tốt. Chúng tôi muốn học hỏi, không phải để tìm winner.

Các MVT này thường áp dụng các thủ thuật khác nhau để đạt được kết quả nhanh nhất.

Chúng tôi sử dụng framework sau

1. Tận dụng Google Tag Manager

Chúng tôi tự viết code trong Google Tag Manager. Nhờ vậy, chúng tôi không làm phiền team web development.

Chúng tôi dùng GTM chia traffic truy cập thành 2, 3 hoặc phiên bản variant tùy ý. Với sự trợ giúp của cookie, user sẽ luôn thấy cùng một phiên bản, giống như bất kỳ nền tảng A/B testing nào khác.

2. Thao tác trang với JavaScript

Bởi vì các testing này chỉ đòi hỏi các thay đổi tối thiểu đối trên landing page như màu hay text. Chỉ cần biết một chút về Javascript, hay càng dễ hơn nếu bạn biết jQuery, là bạn có thể thay đổi như ý muốn.

Ngay cả khi bạn không biết làm và cần nhờ developer, họ chỉ mất vài dòng code để làm điều này. So với việc bạn phải tạo một phiên bản hoàn toàn mới của trang và thực hiện các thay đổi trực tiếp trên web, sẽ mất nhiều thời gian hơn.

3. Data trên web analytics tool

Mỗi khi người dùng tương tác với bất kỳ phiên bản MVT nào, chúng tôi sẽ ghi lại tất cả. Từ đó, chúng tôi có thể tạo report cần thiết mà chúng tôi cần để hỗ trợ thử nghiệm cuối cùng.

Nếu bạn có tracking các source, bạn có thể dùng Google Analytics để phân tích các tương tác của từng người dùng với testing.

4. Xem hành vi với Hotjar

Hotjar là một ứng dụng cho phép bạn xem heatmap trên landing page. Bạn biết user nhìn vào đâu từ đó biết thông tin nào được user quan tâm hơn, đặt các element ở đâu tốt hơn.

Xem heatmap trên Hotjar
Xem heatmap trên Hotjar

Bạn có thể đăng ký một tài khoản Hotjar miễn phí để xem hành vi người dùng trên web tại đây.

Bạn phải làm MVT từ giờ!

Theo lời của Brian Balfour, “Các công ty startup PHẢI thực hiện các Minimum Viable Testing ngay từ giờ.”

Quá trình learning khi sử dụng MVT ngắn hơn nhiều. Thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc chỉ để dẫn đến bế tắc, bạn sẽ thực hiện các dự đoán đã qua learning của mình. Sau đó xác thực lại trước khi chọn đầu tư resource vào một testing sẽ mang lại cho bạn winner.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *