Những yếu tố nào tác động đến hành vi người tiêu dùng? 

Một chiến dịch Marketing hiệu quả phải mang lại tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn cho các doanh nghiệp. Nếu vậy không thể bỏ qua bước nghiên cứu hành vi người tiêu dùng. Hành vi tiêu dùng của khách hàng được tác động bởi rất nhiều yếu tố. Các yếu tố này có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng hoặc từ chối mua sản phẩm từ doanh nghiệp. Do vậy, hãy cùng GrowLife tìm hiểu các yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng nhé! 

Khái niệm hành vi người tiêu dùng

Theo Kotler & Levy, hành vi người dùng là những hành vi cụ thể của một cá nhân nào đó. Như là khi đưa ra quyết định mua hoặc từ chối sản phẩm, dịch vụ nào đó. 

Những yếu tố quyết định nào tác động đến hành vi người tiêu dùng? 

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, hành vi mua hàng là suy nghĩ, cảm nhận và hành vi mà khách hàng thực hiện trong quá trình mua hàng. Các yếu tố gồm: quảng cáo; giá cả, chất lượng, bao bì sản phẩm; hay lời nhận xét, giới thiệu từ người đã sử dụng,… Tất cả những yếu tố này đều có khả năng tác động đến hành vi của người mua. 

Việc nắm rõ và hiểu sâu sắc các hành vi của khách hàng sẽ giúp cho sản phẩm, chiến lược Marketing doanh nghiệp chạm đến insight của khách hàng và thích ứng tốt hơn với thời đại số. 

Vậy các yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi của người dùng?

Xác định rõ yếu tố tác động đến hành vi người tiêu dùng giúp doanh nghiệp thành công hơn
Xác định rõ các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng giúp doanh nghiệp thành công hơn 

Xã hội, văn hoá, cá nhân, tâm lý là 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Dựa vào các yếu tố này các doanh nghiệp, marketers sẽ biết cách vạch ra chiến lược. Từ đó, tiếp cận và phục vụ người mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, các yếu tố này còn giúp marketer dự đoán xu hướng hành vi cho từng tập khách hàng khác nhau. 

1. Yếu tố xã hội

Đối với yếu tố xã hội, hành vi mua hàng sẽ chịu sự tác động không nhỏ. Bởi nhóm tham khảo, mạng xã hội, vai trò và địa vị xã hội, giai tầng xã hội, gia đình. Cụ thể như sau: 

  • Nhóm tham khảo: bao gồm cộng đồng và những mối quan hệ xung quanh. Thường xuất hiện dưới hình thức truyền miệng (word of mouth). Hình thức này được xem là có tác động rất lớn đến hành vi mua hàng. 
  • Mạng xã hội: với thời đại công nghệ số thì internet chính là nơi tập hợp các cộng đồng người dùng. Đây là nơi lý tưởng để doanh nghiệp có thể thu hút và quảng bá thương hiệu của mình. 
  • Vai trò và địa vị xã hội: mỗi cá nhân sẽ lựa chọn sản phẩm thể hiện địa vị của mình trong các vai trò khác nhau. Vì thế mà doanh nghiệp luôn chú tâm vào tìm hiểu địa vị xã hội. Dựa vào đó và tung ra thị trường các sản phẩm đánh trúng insight, thị hiếu người tiêu dùng. 

Một ví dụ điển hình trong thời đại dịch bệnh Covid – 19 ngày nay, chính là tỷ lệ mua sắm các ngành hàng tăng không ngừng. Cụ thể là ngành FMCG và ngành hàng chăm sóc sức khỏe. Trong năm 2021, tỷ lệ mua hàng của người tiêu dùng tăng vọt so với các năm 2019 trở về trước. Hành vi này xuất phát từ tâm lý lo lắng về diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Và bị tác động bởi cộng đồng, truyền thông và nhà nước bàn luận trong suốt thời gian vừa qua. 

2. Yếu tố văn hoá 

Yếu tố này bao có các tác động đến từ nền văn hóa, nhánh văn hóa, sự biến đổi và giao lưu văn hoá.

Những yếu tố quyết định nào tác động đến hành vi người tiêu dùng?
  • Nền văn hoá: yếu tố này luôn được ưu tiên xem xét đầu tiên. Khi thâm nhập vào thị trường mới doanh nghiệp và các nhà làm marketing buộc phải nghiên cứu văn hoá nơi đó. Văn hoá chính là đặc trưng của một quốc gia. Nó có tác động sâu sắc đến tư tưởng, quan niệm, suy nghĩ của con người. 
  • Nhánh văn hoá: đây là nhóm văn hoá thuộc cùng một quốc gia. Hay được tạo nên bởi những người có cùng tôn giáo, chủng tộc, vị trí địa lý. Doanh nghiệp cũng nên chia khách hàng mục tiêu thành những nhóm nhỏ hơn nhiều. Những nhóm có các điểm chung để sản phẩm, chiến dịch marketing dễ dàng chạm đến khách hàng hơn.  
  • Sự biến đổi và giao lưu văn hoá: yếu tố này cũng cần được quan tâm và quan sát kỹ lưỡng qua từng thời gian. Vì khi thời đại công nghệ, thông tin, khoa học phát triển con người ở nhiều nơi có thể được tiếp cận nhiều nền văn hoá, xu hướng khác nhau. Nếu thích hợp, sự giao lưu và đổi mới văn hoá này sẽ tồn tại được lâu hơn xung quanh khách hàng. 

Ví dụ: Khi nghiên cứu hành vi tiêu dùng có ảnh hưởng bởi văn hóa vùng miền. Bạn sẽ thấy, ngày lễ Tết Nguyên Đán, khách hàng miền Nam có xu hướng mua cây mai về chưng ngày Tết. Trong khi đó khách hàng miền Bắc lại thích chưng hoa đào hơn. 

3. Yếu tố cá nhân tác động đến hành vi mua

  • Tuổi tác: ở muỗi độ tuổi sẽ có những nhu cầu mua hàng khác nhau. 
  • Nghề nghiệp: vì đặc trưng ở mỗi nghề nghiệp khác nhau. Do đó, nhu cầu mua sắm cho các ngành nghề cũng có nhiều phần khác nhau. 
  • Phong cách sống: mỗi khách hàng là mỗi cá thể hoàn toàn khác nhau. Họ có thể cùng giống tầng lớp xã hội, độ tuổi, tôn giáo nhưng sẽ có phong cách sống khác nhau. Từ đó, dẫn đến nhu cầu mua hàng khác nhau. 
  • Tính cách, sở thích: cũng tương tự như phong cách sống. Tính cách, sở thích hay ngoại hình mỗi người đều sẽ khác nhau.
  • Ngoại hình: cấu tạo cơ thể mỗi người đều rất khác nhau. Vì vậy mà mỗi tạng người: cao, thấp, gầy, đầy đặn, da trắng, da ngăm,.. Họ sẽ có những nhu cầu rất khác nhau. 

4. Yếu tố tâm lý 

  • Động cơ: chính là động lực mạnh mẽ thôi thúc con người hành động để thoả mãn một nhu cầu. Nhu cầu có thể là về vật chất, tinh thần hoặc là cả hai. Khi nhu cầu con người trở nên cấp thiết, họ sẽ thực hiện hành vi để thoả mãn nhu cầu đó. 
  • Nhận thức: ở cùng một tình huống con người có thể nhận thức khác nhau. Đó là do sự tri giác có lọn lọc, bóp méo và ghi nhớ thông tin. Vì vậy, hai người có thể cùng một động cơ nhưng hành động và lựa chọn lại khác nhau. 
Những yếu tố nào tác động đến hành vi người tiêu dùng?
Tâm lý là yếu tố cần nhiều thời gian nghiên cứu và chiến lược marketing sẽ rất thành công nên thấu hiểu được tâm lý mua sắm của khách hàng
  • Lĩnh hội, hiểu biết: kinh nghiệm, hiểu biết của con người là do sự từng trải, học hỏi tạo nên. Những người đã từng trải trong lĩnh vực nào đó sẽ có kinh nghiệm mua, bán trong lĩnh vực đó hơn. 
  • Niềm tin và thái độ: từ sự hiểu biết mà con người có được niềm tin, thái độ khác nhau. Yếu tố này rất quan trọng và cũng mất nhiều thời gian để đạt được hơn. Doanh nghiệp phải chiếm được lòng tin của khách hàng thì mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. 

Bạn cũng có thể đọc thêm các cuốn sách về tâm lý con người như Lẽ phải của lý trí hay Phi lý trí. Từ đó, bạn sẽ hiểu hơn về quá trình đưa ra quyết định của người tiêu dùng.

Ngoài ra, để nâng cao hơn hiểu viết về hành vi người tiêu dùng bạn nên tìm đọc những đầu sách như: 

Mong rằng các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng trên, sẽ giúp bạn lĩnh hội thêm được một số kiến thức. Và phần nào hiểu được vì sao việc thấu hiểu hành vi người tiêu dùng lại quan trọng đến vậy. Yếu tố tác động đến hành vi sẽ giúp doanh nghiệp phát họa chi tiết khách hàng mục tiêu. Từ đó, có thể tung ra thị trường các sản phẩm phù hợp cùng với chiến lược kinh doanh hiệu quả.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *