Top những kỹ năng bạn cần có khi làm về Digital Marketing 

Digital Marketing là một mảng nhỏ trong một bức tranh Marketing rộng lớn. Tuy nhiên trong bối cảnh ngày nay, khi những cuộc cách mạng về công nghệ liên tục nổ ra. Con người ngày càng có trải nghiệm tuyệt vời hơn khi sử dụng internet. Vì thế, doanh nghiệp có thể dành đến 30% – 40% ngân sách Marketing cho riêng mảng Digital Marketing. Nếu bạn đang cân nhắc thử sức với ngành này thì hãy cùng Growth Life tìm hiểu nhé!

Digital Marketer sẽ làm gì? 

Tất cả những công việc liên quan đến quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số đều do Digital Marketer thực hiện. Từ việc lên ý tưởng, xây dựng chiến dịch, chạy quảng cáo, đánh giá, đo lường hiệu quả. Tuỳ vào quy mô của công ty mà một Digital Marketer ở công ty có thể chịu trách nhiệm cho các loại công việc khác nhau. 

Tại các công ty SMEs hoặc start-up thường có một chuyên gia quản lý chung tất cả. Còn với một tập đoàn lớn, các công việc có thể được phân chia nhỏ cho nhiều team. Thậm chí, sẽ có nhiều bộ phận khác nhau có liên quan. 

Các kênh Digital thường gặp là: 

  • Website công ty 
  • Social Media 
  • Email marketing 
  • Quảng cáo online 
  • Blog công ty 
  • SEM (Bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm

Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên những kênh này. Digital Marketer phải biết cách sử dụng các công cụ đo đường. Từ đó, giúp doanh nghiệp tìm ra điểm hạn chế và cải thiện hiệu suất. 

Top những kỹ năng cần biết khi làm Digital Marketing 

SEO và SEM 

Quảng cáo tìm kiếm đang là một trong những phương tiện hữu ích với doanh nghiệp. Nếu muốn thành thạo phương tiện này, bạn phải hiểu về việc tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm. Đây chính là bước đầu tiên cho bất cứ chiến dịch Digital Marketing nào. Hiểu cách thức hoạt động SEO và SEM cũng như sự ảnh hưởng đến mục tiêu chung. Từ đó, bạn sẽ biết cách đưa hai hình thức này vào chiến dịch quảng cáo. 

Content Marketing 

digital marketing
Kỹ năng về Content khi làm Digital Marketing

Tiếp thị nội dung là chìa khoá kết nối doanh nghiệp và người dùng mục tiêu. Cho dù là nội dung website, video, hay blog thì nó vẫn có khả năng thu hút người dùng. Chỉ cần bạn biết cách xây dựng nội dung có chất lượng, có giá trị. Đặc biệt, chạm được đến insight của khách hàng, những điều mà họ không nói ra. Bạn sẽ tạo ra được rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng của họ. 

Bạn cũng cần phải tìm hiểu content nên được sử dụng như thế nào để đạt được mục tiêu cho doanh nghiệp. Các thủ thuật để tối ưu hiệu quả nội dung quảng cáo. Cũng như khả năng khai thác insight khách hàng. 

Video

Nếu như bạn chưa biết, Video cũng là một phương tiện giúp các chiến dịch Digital Marketing trở nên hiệu quả hơn. Nếu xung quanh chúng ta bị tác động quá nhiều bởi một lượng lớn thông tin cùng lúc. Khi đó, sự tập trung của chúng ta chỉ còn lại khoảng 8,25 giây. Từ đó, các nhà nghiên cứu chỉ ra được rằng Video là hình thức giúp kích thích khả năng tập trung hơn. 

Với vị trí Digital Marketer, bạn không cần sản xuất video chuyên nghiệp như các nhà thiết kế, dựng clip. Nhưng bạn có thể học cách làm video cơ bản để hiểu rõ hơn. Quan trọng hơn hết là xây dựng ý tưởng cho video. Cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng để xây dựng video thu hút. 

Design Thinking 

Trong bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh nào, thì trải nghiệm khách hàng luôn là quan trọng nhất. Design Think hay còn được gọi là tư duy thiết kế. Kỹ năng này giúp bạn thiết kế được các trang mua sắm, hay các tiện ích cho trải nghiệm khách hàng. Không cần cầu kỳ, thật đơn giản nhưng lại giúp khách hàng thuận tiện trong quá trình trải nghiệm. 

digital marketing
5 bước xây dựng Tư duy thiết kế

Xem thêm: Khoá học đào tạo Digital Marketing cho người mới bắt đầu  

Bạn cần học cách nhìn tổng quát vấn đề. Dự đoán và đưa ra trước những vấn đề, rủi ro có thể xảy ra. Từ những điều đó, bạn luôn có phương án dự phòng, hoặc những ý tưởng cải thiện. 

Am hiểu về công nghệ 

Công nghệ luôn phát triển không ngừng, vì thế bạn luôn phải cập nhật những điều mới nhất. Để có thể liên tục cập nhật, tạo ra trải nghiệm ngày một tốt hơn cho khách hàng. Hơn nữa, làm việc trong môi trường có đặc điểm thay đổi liên tục. Bạn phải học cách thích nghi nhanh chóng để kịp sửa đổi các kế hoạch marketing phù hợp. 

Thấu hiểu hành vi và tạo ra tương tác 

Đối với các chiến dịch Digital Marketing, hành động tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp luôn cần thiết. Bạn phải tìm thấy điều gì đã giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng mục tiêu. Và điều gì đã tạo nên sự cam kết, ra quyết định mua hàng. Hãy bám vào những yếu tố đó để thực hiện một kế hoạch Digital Marketing hữu dụng. 

Kỹ năng phân tích dữ liệu, xử lý Data 

Trong quá trình thực thi chiến dịch hay sau mỗi một chiến dịch. Bạn sẽ được trả về rất nhiều chỉ số. Cũng như thu thập được hàng ngàn dữ liệu khách hàng. Lúc này, bạn phải có kỹ năng phân tích các chỉ số, số liệu đó. Có thể là tốt hoặc cũng có thể là xấu. Nhưng điều quan trọng là biết cách sử dụng lượng thông tin mà bạn có được. 

Kỹ năng phân tích dữ liệu khi làm digital marketing
4 loại phân tích dữ liệu khi làm quảng cáo kỹ thuật số

Quản trị một dự án và áp dụng kết quả có được dựa trên hành vi, thói quen khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn đi đến một chiến lược thành công. Thu thập và phân tích dữ liệu chuyên sâu với khách hàng để hiểu insight của họ. Qua đó, bạn sẽ biết cách giữ chân và khai thác khách hàng mới. 

Lời kết 

Qua bài viết về top các kỹ năng cần thiết mà một người cần có khi làm Digital Marketing phía trên. Growth Life hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều gợi ích mới cho việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *